13 March 2013

Nữ HLV? Tai Sao Không - Female Golf Coaches, Why Not?

from Vietnam Golf Magazine


Ging như các môn th thao khác, golf không ch giành riêng cho phái mnh. Ph n cũng là mt phn không th thiếu – h không ch chơi tt mà còn là nhng hun luyn viên xut sc.

Scott Resch
Balcony Media Group
Vietnam Golf Magazine
March 2013
Cá nhân tôi chưa bao gi nhn bài ging golf t mt hun luyn viên n. Nhưng có mt điu tôi biết rt rõ: CLB golf nơi tôi sinh sng ti M, người hun luyn viên nhn được nhiu đ ngh hp tác nht chính là mt tay golf n. Mi ln tôi đến sân tp, tôi đu thy cô y luôn bn rn hướng dn các bài hc. Hc viên ca cô ch yếu là nam gii, ph n và tr em. Vì vy cô luôn phi làm mi th hết sc chu đáo và chính xác. Thc tế thì vài ln tôi hi và được cô chia s nhng k thut hu ích. Bn bè tôi cũng thường gi ý tôi nên làm như vy – và tôi không tranh lun – vì vn còn rt nhiu điu cn phi ci thin trong cách đánh ca tôi!

Bill Healey
Expert
Vi tôi, vic hun luyn golf là nam hay n không quan trng. Trong hơn 30 năm chơi golf vi đim chp 13-15, tôi tin nhng li ích mình có th nhn được t vic hc hi các cách hun luyn khác nhau s giúp ci thin cú swing và kh năng chơi. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào con mt ca các hun luyn viên n cũng như kh năng truyn đt li theo cách tôi có th tiếp thu d dàng nht. Hi vng tôi s có cơ hi luyn tp vi mt hun luyn viên n. Cht lượng ca các bài tp và thành qu tôi đt được chính là mc đích tôi mun đu tư vào vic luyn tp.

Taylor Murphy
Montgomerie Links
Ph n đã làm hun luyn viên golf trong mt thi gian khá dài và trên thc tế có rt nhiu hun luyn viên n nm trong bng xếp hng 200 hun luyn viên tt nht thế gii. Cá nhân tôi cũng đã tng có kinh nghim làm vic vi các hun luyn n và tôi phát hin kiến thc ca h v môn th thao golf sâu sc không kém các hun luyn nam. Như chúng ta có th nhn thy cht lượng ca các tay golf tr nước ngoài như Hàn Quc đang ngày càng được nâng cao bi vì các hun luyn viên n có trình đ đó đã tìm ra s gn kết vi các hc viên, điu mà cánh mày râu như chúng tôi đôi khi rt khó tìm thy. Vi cương v là Giám đc golf ca sân Montgomerie Links, gn đây tôi có thi gian làm vic vi 2 n hun luyn viên người Hàn Quc. Tôi rt thích cách h hướng dn nhng hc viên c nam và n. Cá nhân tôi cũng đã nh h xem xét li cách chơi ca mình. Qu thc h có mt tm hiu biết rt tt v cú swing và quan trng hơn là nhng kiến thc sâu sc v các bài tp swing có th giúp người chơi hướng ti cách swing tt hơn và chun xác hơn. Vy thì đương nhiên các hun luyn viên n cũng xut sc chng kém nhng người đng nghip nam ca h.

Robert Hughes
Expat
C hai v chng tôi đã đi hc golf vi cùng mt hun luyn viên nam và anh y rt xut sc. Anh ta giúp v tôi cm thy t tin hơn và có th đánh bóng thng mà không mt quá nhiu thi gian. Tôi biết các hun luyn viên n có th đôi khi s tt hơn cho ph n nhưng cá nhân tôi nghĩ rng mt thy dy golf nam s giúp ch em ci thin s t tin tt hơn. Tuy nhiên cách tt nht là bn nên đi gp hun luyn viên và nói cho h biết nhng gì bn cn và trông đi, sau đó hãy đưa ra quyết đnh cui cùng v vic hc golf vi mt thy dy golf nam hoc n. Tt nhiên các hun luyện nữ cũng là những người có kiến thức, thân thiện và có khả năng truyển tải tốt những bài học của họ.

Bradley Walters
Reporter
Tôi không nghĩ học một huấn luyện viên nữ là một điều bắt buộc. Tôi cũng không nghĩ vấn đề giới tính sẽ tác động tới lòng tự trọng của ai đó. Hiện nay có rất nhiều huấn luyện viên golf và điều quan trọng là bạn tìm ra người thầy thích hợp nhất với mình. Nếu bạn là phụ nữ, bạn nên tìm một nam huấn luyện viên hiểu được những khác biệt của phụ nữ về trọng lượng, cơ bắp và cách họ dùng cơ thể để tạo khoảng cách khi swing. Tuy nhiên nếu bạn biết có một huấn luyện viên nữ giỏi và có khả năng truyền đạt kiến thức tốt, hãy luyện tập cùng. Với tôi, một huấn luyện viên có thể giúp mình cải thiện khả năng chơi luôn là lựa chọn số 1, bất kể đó là nam hay nữ.

Pat Mulley
Marketing manager
Mỗi người dù nam hay nữ đều có những cú đánh tốt và không tốt. Thậm chí cả những tay golf chuyên nghiệp cũng không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Và họ phải bỏ thời gian luyện tập hàng ngày. Tôi nghĩ vấn đề ở đây không nằm ở việc chúng ta học golf với một một huấn luyện nam hay nữ, bởi mỗi người có một khả năng truyền đạt bài học theo cách riêng. Điều điều quan trọng là thời gian chúng ta dành cho việc luyện tập.

Evans Mahoney
Doson Golf Course
Câu trả lời cho câu hỏi “Bạn nghĩ phụ nữ có thích hợp với nghề huấn luyện viên golf?” rất đơn giản. Bởi vì họ chính là những huấn luyện viên tuyệt vời và thực sự cần thiết. Rất nhiều những thầy dạy golf giỏi trên thế giới là phụ nữ, ví dụ như 2 nữ huấn luyện viên nổi tiếng người Thụy Điển - Pia Nilson và Lynn Mariott. Pia từng là huấn luyện viên của tay golf đình đám Anika Sorenstam, còn học trò của Lynn là Ai Miyazato hiện đang đứng top 9 golf nữ thế giới. Trên thực tế, nếu bạn là một tay golf chuyên nghiệp và không biết về những phụ nữ này, có lẽ bạn đã quá cô lập với thế giới bên ngoài.

Tôi nghĩ câu hỏi ở đây không nên đặt về giới tính mà tập trung ở khả năng. Một giáo viên giỏi cần phải là một người giao tiếp tốt, có kiến thức sâu và niềm đam mê hướng dẫn các học trò. Đây chỉ là một số điểm cần cân nhắc khi tìm kiếm một thầy dạy golf. Rất nhiều các huấn luyện viên nam hiện rơi vào tiêu chí “lạc hậu” bởi họ dạy golf khi vẫn còn đang phấn đấu trong nghề và giảng những thông tin mơ hồ về cú swing mà họ đã học cách đây 10, 15, 20 năm về trước. Hầu hết những người này nghĩ rằng họ “hiểu biết” và đã thất bại trong việc bắt kịp những tiến bộ của khoa học và công nghệ áp dụng cho cú swing hiện nay để giúp đỡ các học viên. Điều tệ hơn, những huấn luyện viên này dạy những điều họ đang vận dụng cho chính cú swing của mình. Hãy chú ý những câu hỏi dưới đây nến bạn đang tìm kiếm một huấn luyện viên golf.

1. Trình độ của họ là gì? PGA hay chỉ là một tay golf tốt?
2. Khả năng truyền đạt của họ có tốt không?
3. Họ dạy riêng cho từng cá nhân hay theo một khuôn mẫu sẵn có?
4. Hiểu biết của họ về cú swing, cơ học và những nguyên tắc cơ bản ra sao?
5. Họ có kết hợp với các video và màn hình phân tích?
6. Họ có dùng những công cụ hỗ trợ khi giảng dạy?

Khi bạn đã cống hiến bản thân để cải thiện môn chơi và tìm kiếm một huấn luyện viên, bạn không lo lắng về giới tính, nam hay nữ đều không quan trọng – chỉ cần người này có thể đáp ứng nhu cầu của bạn, có thể truyền đạt thông tin, phân tích cú swing  và thực sự giúp môn chơi của bạn nên một cấp độ mới.

Karen Monaldi
Public relation
Không hề có gien quy định cho một người nam hay nữ có được thuận lợi hơn người khác về một kỹ năng nhất định. Chúng ta đã trải qua hàng thế kỷ trải nghiệm về âm nhạc và những kỹ năng được yêu cầu để thấy rằng phụ nữ cũng có thể chơi vĩ cầm. Vì vậy chẳng có lý do gì họ không thể gạt bóng và làm một huấn luyện viên golf tốt như nam giới.

Sheryl Maize
Teacher
Tôi nhận ra rằng sự khác biệt về thể chất, tinh thần và tình cảm giữ nam và nữ sẽ ảnh hưởng đến cách họ tìm hiểu và chơi golf. Khi dạy golf cho nam giới, tôi thấy hầu hết họ muốn câu trả lời trực tiếp và những bài tập cụ thể. Họ hiểu rằng để cải thiện môn chơi cần có một quá trình. Còn phụ nữ có xu hướng nhạy cảm hơn và khó khăn hơn. Họ cần giúp đỡ để thiết lập những mục tiêu thực tế.

June Szody
Instructor
Có lẽ tôi là người chịu ảnh hưởng của giới tính bởi vì tôi thường khuyến khích nam giới và phụ nữ chơi hết sức mạnh khi swing. Với nam giới tôi cho phép họ thể hiện những ưu thế của thân trên trong cú swing. Phụ nữ tôi để cho họ dùng phần thân dưới làm chủ đạo. Cách giảng dạy của tôi nhằm tìm thấy những khía cạnh tích cực trong cú swing của bất kỳ ai và phát huy chúng. Tôi luôn nhấn mạnh vào sự tích cực và đảm bảo cho các học viên của mình có thể tìm thấy niềm vui thích khi luyện tập.

Julie Cole
Coach
Phụ nữ có xu hướng lạm dụng cơ thể của họ để đánh bóng. Họ cần phải làm giảm chuyển động cơ thể quá nhiều. Trong khi rất nhiều nam giới học chơi golf mà không cần hướng dẫn. Với học viên nam, tôi thường tập trung vào mặt phẳng cú swing và vị trí tác động. Cách truyền đạt của tôi với các học viên nam và nữ cũng có sự khác biệt. Đối với phụ nữ, tôi cung cấp các hình ảnh đơn giản và bài tập dễ hiểu, kèm theo sự giải thích sâu hơn và nhiều hơn. Với đàn ông, tôi có xu hướng thiên nhiều về kỹ thuật và chuyển sự tập trung về mặt cơ học. Nam giới cần nghe giải thích thêm về kỹ thuật của cú swing. Tôi thường nói ít trong giờ học với những học viên nam và cung cấp cho họ thêm thời gian để thực hành. Còn phụ nữ có xu hướng phản hồi thường xuyên hơn và đáp ứng tốt hơn khi được khuyến khích.





No comments:

Post a Comment